บันทึกครั้งที่13
บันทึกการเรียนการสอน
1. อาจารย์พูดถึงเรื่องบายเนื่ย นักศึกษาปี 2 จัดการแสดง 2 ชุด เก็บเงินคนละ 300 บาท
2. อาจารย์ขอตัวแทนหนึ่งคน ออกไปเขียนสิ่งที่เพื่อนๆแสดงความคิดเห็น
อะไรที่สะท้อนความสามารถของเรา
- บทบาทสมมุติ - นิทรรศการสื่อ - นิทานเวที - เล่นดนตรี
- เล่านิทาน - ร้องเเพลง - เล่นตลก - รำ
- เต้น - งานศิลปะ
ประสบการณ์ ----> การเรียนรู้
ลักษณะสำคัญของประสบการณ์
- การลงมือกระทำ จึงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ก่อนที่เด็กจะเรียนรู้จากตัวเลขคือการนับเราก็นับเริ่มตั้งแต่ บทบาทสมมติ ถึง เต้น ได้จำนวน 10 อย่าง จากนั้นนำมาจัดวางไว้แถวละ 5 อยากให้ตรงกันต้องเขียนข้างซ้ายก่อนแล้วค่อยเขียนไปข้างขวา
เด็กจะได้รู้จักจำนวนก็ต้องเขียนตัวเลขลงข้างหน้าหรือข้างหลังของข้อนั้นๆให้ตรงกับเนื้อหาที่เขียน
ลองดูกิจกรรมอะไรที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์
ไม่ใช้สื่อ - เต้น - รำ - เกม - ร้องเพลง
- นิทาน - บทบาทสมมติ
ก่อนที่บอกว่า 6 จะต้องนับก่อน 1-6 จากนั้นก็ใส่เลขกำกับ 6 ข้างหน้า
ใช้สื่อ - นิทานเวที - งานศิลปะ - เล่นดนตรี - นิทรรศการสื่อ
ก่อนที่บอกว่า 4 จะต้องนับก่อน 1-4 จากนั้นก็ใส่เลขกำกับ 4 ข้างหน้า
จากที่มีอยู่ 10 อย่าง วงกลมออกไป 6 อย่าง เหลือ 4 อย่าง หรือ วงกลมออกไป 4 อย่าง เหลือ 6 อย่าง จะเป็นฐานของการลบ
เหตุผลการ ร้องเพลง นิทาน เต้น
- ทั้ง 3 อย่างสามารถบูรณนาการรวมกันได้
- เป็นสิ่งที่เด็กได้ทำและชอบเพราะมันมีอยู่ในตัวของเด็ก
- มีโอกาสที่เด็กได้ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- เป็นสิ่งที่ใช้สื่อหรือไม่ใช้สื่อก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น