♥♥♥ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ Miss Wilaiporn Chinapak ♥♥♥

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2555

บันทึกครั้งที่4

กิจกรรมการเรียนการสอน

ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

  • การเรียงลำดับ
  • การจำแนก
  • ตัวเลข
  • การนับ
  • การจับคู่
  • รูปร่าง รูปทรง ปริมาตร
  • การจัดประเภท
  • การเปรียบเทียบ
  • เศษส่วน
  • รูปทรง และเนื้อที่
  • การจัดอันดับ
  • การวัด
  • เซต
  • การแบ่งกลุ่ม
ขอบข่ายของหลักสูตร
  • เนื้อหาคณิตศาสตร์หรือทักษะคณิตศาสตร์ ( นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19 )
ดังต่อไปนี้
1. การนับ  เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่าง
มีความหมาย เช่น การนับอยากรู้จำนวน   การนับมีอยู่  2  ประเด็น คือ
           - การนับแบบปากเปล่า
           - การนับแบบอยากรู้จำนวน,รู้ค่า
2. ตัวเลข  เป็นสัญลักษณ์ที่แทนค่าจำนวนและแทนค่าลำดับ ตัวเลขจึงเป็นสัญลักษณ์
ทางคณิตศาสตร์เป็นตัวเลขฮินดูอารบิค ซึ่งสื่อสารออกเป็นภาษาที่ใช้สื่อสาร
3. การจับคู่ ( Matching ) จับคู่สิ่งที่เหมือนกัน เช่น ทางซ้ายมีร่ม,เก้าอี้ ทางขวามือมีเก้าอี้.ร่ม 
แล้วให้เด็กจับคู่ว่าร่มที่อยู้ข้างซ้ายมือจะจับคู่กับทางขวามืออะไร
4. การจัดประเภท ( Classificating ) ต้องกำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจน
5. การเปรียบเทียบ ( Comparing ) การเปรียบเทียบความยาวความสั้น,ความหนาความบาง
6. การจัดอันดับ ( Ordering ) พอมีการเปรียบเทียบแล้วก็เอามาจัดอันดับของความยาวความสั้น
7. รูปทรงและเนื้อที่ ( Shoopeand  Space ) .ให้รูู้จักความลึกตื้น หนาบาง  กว้างแคบ 
ของรูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด ( Measurement ) .ให้รู้จักความยาวและระยะ
9. เซต ( Set ) สิ่งที่อยู่รอบๆตัว เช่น รองเท้า เครื่องแต่งกาย  มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสุขภาพ
10. เศษส่วน ( Fraction )

11. การทำตามแบบหรือละคลาย ( Paterning )
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ของปริมาณ ( Conservation ) ปริมาณของวัตถุ 
เด็กสามารถตอบได้หรือไม่

เยาวพา  เดชะดุปต์ ( 2542:87-88 ) ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้เด็กดังนี้

1. การจัดกลุ่ม หรือเซต  สิ่งที่ควรสอนได้แก่ การจับคู่ 1:1 การจับคู่สิ่งของการรวบรวมกลุ่ม
 กลุ่มที่เท่ากันและความเข่าใจเกี่ยวกับตัวเลข
2.(การนับ) จำนวน 1-10 การฝึกนับ  1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3. ระบบจำนวน ( Number System ) และชื่อของตัวเลข 1= หนึ่ง 2=สอง
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม  การแยกเซต ฯลฯ
5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม ( Properties of Math )
6. ลำดับที่สำคัญ และประโยชย์คณิตศาสตร์ ได้แก่ ประโยคคณิตศาสตร์ที่แสดงถึงจำนวน
 ปริมาตร คุณภาพต่างๆ เช่น มาก-น้อย, สูง-ต่ำ(เตี้ย)
7. การวัด ( Measurement ) การวัดสิ่งที่เป็นของเหลว สิ่งของ เงินตรา อุณภูมิ รวมถึงมาตราส่วน
และเครื่องมือในการวัด
8. รูปทรงเรขาคณิต ได้แก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง เช่น รูปสิ่งของที่มีมิติ
ต่างๆจากการเล่นเกม และจากการศึกษาสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา
9. สถิติและกราฟ ได้แก่ การศึกษาจากการบันทึกทำแผนภูมิ การเปรียบเทียบต่างๆ





  • อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่ทำงานส่ง โดยใด้วิเคราะห์ เช่น การนับ เราจะจัดกิจกรรมให้กับ
เด็กอย่าไร  ให้วิเคราะห์ของอาจารย์นิตยา ประพฤติกิจ  ( 12 ข้อ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น