♥♥♥ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ Miss Wilaiporn Chinapak ♥♥♥

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันที่ 7 พฤศจิกยน 2555

บันทึกครั้งที่1

กิจกรรมการเรียนการสอน

ข้อตกลง

- ชี้แจงรายละเอียดของการเรียนการสอน
- สร้างข้อตกลงเรื่องการแต่งกายในวันที่มาเรียนวิชานี้ว่าจะใส่ชุดนักศึกษาหรือชุดพละ
  ก็มีการตกลงให้ใส่ชุดนักศึกษา  ถ้าจะใส่ชุดพละ วันนั้นต้องมีการเรียนการสอนเคลื่อนไหว
- ข้อที่ได้คอมเม้นท์ในเทอมที่ผ่านมานำมาปรับปรุ
งในเทอมนี้ แล้วชี้แจงให้นักศึกษา
  ใช้ภาษาให้ถูกและเหมาสม
- อาจารย์ชี้แจงวิธีการเรียนในวิชานี้ว่าทำอย่างไรถึงจะได้คะแนนเยอะ

กิจกรรม

1. การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวความคิดของนักศึกษา

     : คณิตศาสตร์ คือ การบวก ลบ คูณ หาร ที่ให้เด็กเรียนรู้ในทางอ้อม
     : การให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการฝึกเด็กให้เรียนรู้เลข คำนวน
ในทางอ้อมจากการเล่นในชีวิตประจำวัน

สรุป


การสอนและการจัดประสบการณ์ ต่างกันอย่างไร

การสอน : ครูจะเป็นผู้เตรียมเนื้อหามาให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้และ
                 เป็นผู้กำหนดจุดประสงค์หรือเป้าหมายให้กับเด็ก
การจัดประสบการณ์ : ครูจะเป็นผู้เตรียมการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กแล้ว
                                   จัดนำเสนอในรูปแบบต่างๆจากนั้นก็จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
                                   แล้วเด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ขึ้นได้ด้วยตนเอง
2. วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คาดหวังว่า....
      1. เรียนแล้วสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้มากน้อยเพียงใด
      2. มีเทคนิคอย่างไรบ้างที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้สูงสุดและมีประสิทธิภาพ
      3. เรียนแล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือในอนาคตข้างหน้าได้อย่ามีประสิทธิภาพ

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม


1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ

ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ
เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่
 การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ
 ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคน
ได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง
 ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา
ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน


อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการปถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น