กิจกรรมการเรียนการสอน
ข้อตกลง
- ชี้แจงรายละเอียดของการเรียนการสอน
- สร้างข้อตกลงเรื่องการแต่งกายในวันที่มาเรียนวิชานี้ว่าจะใส่ชุดนักศึกษาหรือชุดพละ
ก็มีการตกลงให้ใส่ชุดนักศึกษา ถ้าจะใส่ชุดพละ วันนั้นต้องมีการเรียนการสอนเคลื่อนไหว
- ข้อที่ได้คอมเม้นท์ในเทอมที่ผ่านมานำมาปรับปรุ
งในเทอมนี้ แล้วชี้แจงให้นักศึกษา
ใช้ภาษาให้ถูกและเหมาสม
- อาจารย์ชี้แจงวิธีการเรียนในวิชานี้ว่าทำอย่างไรถึงจะได้คะแนนเยอะ
กิจกรรม
1. การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในแนวความคิดของนักศึกษา
: คณิตศาสตร์ คือ การบวก ลบ คูณ หาร ที่ให้เด็กเรียนรู้ในทางอ้อม
: การให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการฝึกเด็กให้เรียนรู้เลข คำนวน
ในทางอ้อมจากการเล่นในชีวิตประจำวัน
สรุป
การสอนและการจัดประสบการณ์ ต่างกันอย่างไร
การสอน : ครูจะเป็นผู้เตรียมเนื้อหามาให้เด็กได้ศึกษาหาความรู้และ
เป็นผู้กำหนดจุดประสงค์หรือเป้าหมายให้กับเด็ก
การจัดประสบการณ์ : ครูจะเป็นผู้เตรียมการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กแล้ว
จัดนำเสนอในรูปแบบต่างๆจากนั้นก็จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
แล้วเด็กก็จะเกิดการเรียนรู้ขึ้นได้ด้วยตนเอง
2. วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คาดหวังว่า....
1. เรียนแล้วสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้มากน้อยเพียงใด
2. มีเทคนิคอย่างไรบ้างที่สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้สูงสุดและมีประสิทธิภาพ
3. เรียนแล้วสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือในอนาคตข้างหน้าได้อย่ามีประสิทธิภาพ
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ
ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ
เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่
การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ
ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคน
ได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง
ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา
ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
อ้างอิงมาจาก: แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สำนักงานคณะกรรมการการปถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น